Kho bạc Nhà nước không ngừng đổi mới hoạt động cải cách hành chính hướng tới nền hành chính phục vụ

Đăng ngày 24 - 07 - 2024
100%

Trong những năm vừa qua, cùng với quá trình chuyển đổi số và sự triển khai quyết liệt công tác cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ, các bộ, ban, ngành trung ương và địa phương, hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) luôn xác định công tác CCHC là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, được thực hiện thường xuyên, liên tục, góp phần quan trọng vào kết quả hoạt động CCHC chung của ngành Tài chính.

 

Từ năm 2021 đến nay, hàng năm Hệ thống KBNN đều tổ chức đánh giá kết quả khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của hệ thống KBNN, Năm 2021 đạt 99.4%; Năm 2022 đạt 94.5%; Đợt 01/2023 đạt 95%; Đợt 02/2023 đạt 95,85%. Riêng đợt 01/2024 đạt tỷ lệ 99,91% đây là kết quả cao nhất từ trước đến nay của hệ thống KBNN. Qua đó, cho thấy chất lượng phục vụ của Hệ thống KBNN ngày càng được cải thiện và nâng cao.

Thực hiện đo lường các chỉ tiêu sự phục vụ của khách hàng của hệ thống KBNN được triển khai đánh giá trên cổng dịch vụ công trực tuyến do các đơn vị sử dụng ngân sách trực tiếp đánh giá và không có sự can thiệp của các đơn vị KBNN. Do đó, kết quả đánh giá khách quan và minh bạch về sự phục vụ của các đơn vị KBNN.

Để đạt được kết quả đánh giá cao trong những năm qua, Lãnh đạo KBNN luôn xác định công tác CCHC là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của hệ thống KBNN. Vì vậy, công tác CCHC của hệ thống KBNN không ngừng đổi mới nội dung, hình thức thực hiện và được triển khai đồng bộ trên nhiều lĩnh vực, trong đó với quan điểm cải cách gắn với chuyển đổi số, lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là mục tiêu, là động lực cải cách và đã đạt được kết quả rất đáng khích lệ.

 

Các quy định về TTHC thuộc lĩnh vực KBNN ngày càng hoàn thiện, minh bạch, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi giao dịch với KBNN. Đồng thời, các quy trình TTHC, quy trình nội bộ, thành phần hồ sơ, chỉ tiêu kê khai trên các mẫu biểu và thời hạn giải quyết được rút ngắn dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các đơn vị bên trong và ngoài hệ thống KBNN; các tính năng và tiện ích mới cho người sử dụng trên các ứng dụng liên tục được nghiên cứu. Đặc biệt, việc triển khai Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của KBNN là một trong những đơn vị đầu tiên trong ngành Tài chính hoàn thành cung cấp 100% thủ tục qua DVCTT mức độ 4; 100% các đơn vị sử dụng ngân sách thuộc đối tượng bắt buộc đã tham gia DVCTT KBNN. Việc sử dụng Hệ thống DVCTT của KBNN góp phần rút ngắn thời gian giải ngân, tạo thuận lợi cho đơn vị sử dụng ngân sách trong quá trình nộp hồ sơ thanh toán, công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết hồ sơ TTHC và từng bước hướng tới kiểm soát chi điện tử, đây chính là bước tiến lớn của hệ thống KBNN trong hoạt động CCHC và đã được các đơn vị sử dụng ngân sách đánh giá chất lượng và hiệu quả cao.

Trong thời gian tới, hệ thống KBNN tiếp tục đẩy mạnh CCHC theo các nội dung của nghị quyết của Chính phủ về chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 – 2030; Kế hoạch CCHC giai đoạn 2021 – 2025 của Bộ Tài chính và Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030. Công tác CCHC của hệ thống KBNN cần tập trung vào một số nội dung sau:

Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách và quy trình nghiệp vụ theo hướng cải cách và nâng cao hiệu quả quản lý, nhất là các đề án, chính sách thuộc Chương trình hành động của Bộ Tài chính thực hiện Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030 để tạo cơ sở pháp lý đồng bộ nhằm tiếp tục cải cách công tác quản lý quỹ ngân sách nhà nước, quản lý ngân quỹ nhà nước, huy động vốn và tổng kế toán nhà nước;

Thứ hai, tiếp tục tập trung vào cải cách TTHC theo hướng giảm thành phần hồ sơ, đơn giản hóa quy trình, thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử, trên cơ sở kết nối, chia sẻ dữ liệu số các giao dịch TTHC giữa các bộ, ban, ngành và liên thông hệ thống giữa KBNN với đơn vị sử dụng NSNN. Đi đôi với tăng cường thanh tra, kiểm tra để kiểm soát rủi ro và kết hợp giám sát từ xa bằng cách là ứng dụng công nghệ thông tin.

Thứ ba, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ, xử lý thật nghiêm khắc những trường hợp nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà để trục lợi bất chính đối với đơn vị giao dịch với KBNN trong toàn hệ thống./.

Tin mới nhất

Hưởng ứng Cuộc thi "Bắc Giang niềm tin và khát vọng"(04/09/2024 10:43 SA)

Tuyên truyền kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh(28/08/2024 9:18 SA)

Bộ Tài chính ban hành Kế hoạch hành động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công...(26/08/2024 7:55 SA)

Quốc hội ban hành nghị quyết Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV(26/08/2024 7:46 SA)

Hưởng ứng Giải báo chí “Đất và người Bắc Kạn”(16/08/2024 1:35 CH)

Hội nghị Sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng...(15/08/2024 4:37 CH)

Chi đoàn Kho bạc Nhà nước Hưng Yên long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2027(29/07/2024 3:58 CH)

Cổng thông tin điện tử tỉnh Hưng Yên mở Chuyên mục tuyên truyền về công tác bảo vệ bí mật Nhà nước(16/07/2024 3:37 CH)

°
22 người đang online